Nỗi sợ mang tên: bệnh ung thư nội mạc tử cung

Nỗi sợ mang tên: bệnh ung thư nội mạc tử cung

Ung thư nội mạc tử cung là một bệnh không hiếm gặp ở phụ nữ, nhất là phụ nữ tiền mãn kinh. Những dấu hiệu của ung thư nội mạc tử cung có thể khiến chị em bất ngờ, hoảng sợ. Tuy nhiên, căn bệnh này có thể được phát hiện sớm và chữa trị một cách hiệu quả.

 

Thế nào là bệnh ung thư nội mạc tử cung?

Ung thư nội mạc tử cung là bệnh thường gặp nhất ở phụ nữ Mỹ và nó được bắt đầu từ những tế bào nội mạc tử cung. Không chỉ từ nội mạc, bệnh ung thư này còn có thể bắt nguồn từ tế bào niêm mạc tử cung hoặc tử cung rỗng hình quả lê, nơi mà bào thai sẽ phát triển. Ung thư nội mạc tử cung thường được gọi tắt là ung thư tử cung do sự phổ biến, dễ gặp của nó. Tuy nhiên ung thư tử cung cũng có thể bắt nguồn từ những tế bào khác, dạng khác. Những hình thức ít gặp hơn ung thư nội mạc tử cung được gọi là sacrom.

 

Ung thư nội mạc tử cung là một bệnh thường gặp

 

Trong ung thư nội mạc tử cung, tử cung chính là nơi các tế bào ung thư phát triển. Các nhà khoa học thì tin rằng, mức estrogen trong cơ thể đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của bệnh ung thư nội mạc tử cung. Ngoài ra, một nghiên cứu được thực hiện liên tục để quan sát sự thay đổi trong các gen. Rất có thể, việc thay đổi trong cấu trúc gen nào đó trong nội mạc tử cung có thể dẫn đến ung thư.

Như chúng ta đã biết, hệ thống sinh sản của nữ giới gồm có hai buồng trứng, hai ống dẫn trứng, tử cung và âm đạo. Estrogen và progesterone là hai loại hormone được tạo ra từ buồng trứng. Nếu sự cân bằng hormone bị thay đổi, nó sẽ làm cho nội mạc tử cung trong cơ thể dày lên trong thời kỳ đầu của chu kỳ hàng tháng. Trong trường hợp người phụ nữ không mang thai, nội mạc tử sẽ được đổ ra ở cuối chu kì kinh nguyệt.  Khi mà sự cân bằng của hai loại hormon estrogen đến gần hơn, nó sẽ kích thích sự tăng trưởng của nội mạc tử cung. Điều này là nguyên nhân khiến một người phụ nữ đối mặt nguy cơ phát triển ung thư nội mạc tử cung.

 

Những nguy cơ phải đối mặt khi mắc bệnh ung thư nội mạc tử cung

Ung thư nội mạc tử cung sẽ biểu hiện bằng các dấu hiệu như chảy máu sau thời kì mãn kinh, thời gian chảy máu trong mỗi kì kinh nguyệt bị kéo dài, âm đạo bị chảy máu bất thường hay đau phần chậu. Tất cả những dấu hiệu này sẽ khiến chị em cảm thấy hoảng sợ, lo lắng. Không chỉ có thế, ung thư nội mạc tử cung còn có thể lại những biến chứng khôn lường.

 

Ung thư nội mạc tử cung có thể khiến người bệnh đau đớn, sợ hãi

 

Ung thư nội mạc tử cung nếu không được phát hiện, chữa trị sớm có thể lây lan sang các bộ phận khác (di căn). May mắn là bệnh ung thư nội mạc tử cung có tỉ lệ phát hiện sớm rất cao và hầu như người bệnh sẽ được chữa khỏi hoàn toàn. Nhưng nếu bệnh nhân không được phát hiện sớm bệnh để điều trị, tế bào ung thư phát triển đến giai đoạn di căn thì tình hình trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Lúc này, ung thư nội mạc tử cung rất khó chữa dứt điểm và có thể gây tử vong.

 

Phòng tránh ung thư nội mạc tử cung có được không?

Ung thư nội mạc tử cung là bệnh không thể ngăn ngừa được. Thế nhưng, chúng ta có thể thực hiện các biện pháp làm giảm nguy cơ phát triển của bệnh, từ đó giúp việc điều trị hiệu quả và dễ dàng hơn. Điều trị hormone (HT) với progestin. Dùng hormone progestin thay thế, phối hợp với estrogen giúp giảm nguy cơ ung thư nội mạc tử cung thấy rõ. Tuy nhiên, phương pháp điều trị này cần có một pháp đồ cụ thể và bạn phải được chỉ định của bác sĩ, chuyên gia mới có được sự an toàn, hiệu quả nhất.

Sử dụng thuốc tránh thai cũng là một cách giảm nguy cơ bị ung thư nội mạc tử cung. Người sử dụng thuốc tránh thai lâu năm, dù ngưng dùng thuốc khoảng 10 năm cũng vẫn được ‘an toàn’ với ung thư nội mạc tử cung hơn người thường rất nhiều.

Duy trì trong lượng cơ thể ổn định. Việc tăng cân hoặc giảm cân không chỉ ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe mà còn làm nguy cơ mắc ung thư nội mạc tử cung của bạn tăng cao. Nhất là đối với những người béo phì, thành nội mạc trở nên dày hơn, từ đó, ung thư nội mạc tử cung dễ hình thành và phát triển hơn. Chăm chỉ vận động là cách giảm nguy cơ mắc bệnh hiệu quả đối với tất cả mọi người. Nghiên cứu chỉ ra rằng, những người phụ nữ chăm chỉ vận động sẽ giảm được một nửa nguy cơ mắc ung thư nội mạc tử cung so với những người lười vận động. 

Để có được những thông tin quan trọng và chính xác nhất về ung thư nội mạc tử cung, chị em hãy đến với văn phòng đại diện Doctor B&H để được hỗ trợ tốt nhất nhé.  Tại đây, bạn sẽ được hỗ trợ về thông tin và kết nối với Viện y liệu pháp nhân KIHOUKAI Nhật Bản – Bệnh viện hàng đầu Nhật Bản về công nghệ tế bào gốc và độc quyền công nghệ tế bào NK cao hoạt tính hỗ trợ điều trị ung thư.

Doctor B&H mang đến cho khách hàng một nền y khoa tiên tiến và những phương pháp chăm sóc sức khỏe toàn diện 

Địa chỉ: Daewoo Building, 360 Kim Mã, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Văn phòng: (024)66666059

Đường dây nóng: 0868006611

Email: info@doctorbh.vn

Website: https://doctorbh.vn

Facebook Twitter Google-plus Instagram