Tái tạo sụn khớp và tăng cường sức khỏe của bạn 

Tái tạo sụn khớp và tăng cường sức khỏe của bạn 

Sụn khớp có vai trò rất quan trọng là lớp đệm làm giảm chấn động và bảo vệ xương dưới sụn khỏi va chạm vào nhau trong quá trình vận động. Sụn khớp là một cấu trúc linh hoạt nhằm hỗ trợ các khớp hoạt động thuận tiện hơn. Theo thời gian sụn khớp dần mất đi do nhiều nguyên nhân khác nhau, để thực hiện tốt các chức năng, sụn khớp cần được tái tạo và tăng cường sức khỏe. Vậy chúng ta cần làm gì để tái tạo sụn khớp

Vì sao phải tái tạo sụn khớp? 

Do quá trình lão hóa diễn ra, sau khoảng độ tuổi 30, sụn khớp sẽ dần bị bào mòn và khó hồi phục lại. Theo thời gian bị bào mòn, sụn khớp lâu ngày sẽ trơ ra đầu xương dưới sụn. Phần xương dưới sụn này sẽ bị biến đổi cấu trúc và hình dạng, khi đó sụn hư hại không bảo vệ được các đầu xương sẽ dẫn đến bị tổn thương và hình thành gai xương. Quá trình thoái hóa khớp diễn ra nhanh và nặng hơn và xuất hiện các triệu chứng như đau, sưng, teo cơ, khó vận động. Chính vì vậy mà chúng ta cần phải nuôi dưỡng và tái tạo sụn khớp. 

 

Nguyên nhân khiến sụn khớp bị mất đi

Sự lão hóa: Con người đến tuổi trưởng thành, các tế bào sụn khớp không có khả năng tái tạo và sinh sản, cùng với sự lão hóa của cơ thể sẽ khiến sụn khớp ngày càng giảm chức năng và dẫn đến bị lão hóa.

Sụn khớp bị tổn thương: Gãy xương, trật khớp sẽ làm cho sụn khớp bị tổn thương, khi bị chấn thương cũng sẽ làm thay đổi bề mặt sụn.

Mắc bệnh: Những bệnh về nội tiết, rối loạn hay các bệnh về máu cũng ảnh hưởng đến thoái hóa sụn khớp

Công việc: Những người làm các công việc lao động nặng nhọc thường có nguy cơ mắc bệnh thoái hóa sụn khớp cao hơn những người làm công việc nhẹ nhàng. 

 

Làm thế nào để tái tạo sụn khớp? 

Thoái hóa là quá trình mà chúng ta không thể nào thay đổi được, nhưng ta có thể làm chậm quá trình này bằng cách tái tạo sụn khớp. 

Tái tạo sụn khớp là cách hỗ trợ, làm chậm quá trình thoái hóa, con người hoàn toàn có thể chủ động ngăn ngừa tình trạng lão hóa ở các khớp. 

 

 Tái tạo sụn khớp được hay không và bằng cách nào? Vẫn luôn là câu chuyện được nhiều người quan tâm 

 

Tuy nhiên để tái tạo sụn khớp, cải thiện thoái hóa, cần chú ý một số vấn đề dưới đây để các mô sụn có thể tái tạo một cách nhanh hơn.

Chế độ ăn uống hợp lý: Ăn đủ các thực phẩm giàu đạm như thịt, trứng, cá, tôm, cua…bổ sung canxi với 2-3 ly sữa mỗi ngày. Sử dụng các loại thực phẩm cá hồi, cá thu, các loại hạt dẻ, hạt hạnh nhân, dầu đậu nành, quả bơ…đây là các thực phẩm giúp làm giảm phản ứng viêm trong cơ thể. Bên cạnh đó, nên bổ sung các loại rau, củ, quả: cà rốt, cà chua, bí đỏ, xà lách, cam, táo, dứa… để làm chậm quá trình thoái hóa và giảm đau khớp. 

Hạn chế sử dụng các thực phẩm gây hại: Để tái tạo sụn khớp, trước hết  bạn phải loại bỏ hết các loại đồ uống chứ còn làm tăng nguy cơ loãng xương như rượu, bia, nước có ga, cà phê. Không nên ăn các đồ ăn nhanh, các loại thức ăn chứa nhiều dầu mỡ vì sẽ làm tăng mỡ máu và tăng thoái hóa khớp. 

 

Trước khi muốn tái tạo sụn khớp, hãy nói không với rượu, bia và các chất kích thích

 

Tập thể dục thể thao: Dù là căn bệnh nào thì việc tập thể dục sẽ rất tốt cho sức khỏe của bạn. Với cường độ tập thường xuyên sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, tăng sức đề kháng và giảm được các nguy cơ gây tổn thương xương khớp. 

Hạn chế mang, vác nặng và nếu bị chấn thương phải đi khám ngay: Nếu không may gặp phải chấn thương bạn phải đến khám bác sĩ để điều trị ngay vì chấn thương có thể làm sụn khớp bị vỡ và phát triển bệnh viêm khớp nặng hơn. 

Hi vọng với bài viết này mỗi người sẽ có những biện pháp phù hợp và chủ động để phục hồi cấu trúc, tái tạo sụn khớp và làm chậm quá trình thoái hóa để tránh được những cơn đau không đáng do thoái hóa gây ra. 

Nếu như bạn vẫn còn thắc mắc về vấn đề vì sao phải tái tạo sụn khớp và tái tạo bằng cách nào thì hãy tìm đến Doctor B&H để được giải đáp và tư vấn. Doctor B&H là đại diện tại Việt Nam của Viện y liệu pháp nhân KIHOUKAI Nhật Bản – Bệnh viện hàng đầu Nhật Bản về công nghệ tế bào gốc. Doctor B&H mang đến cho khách hàng niềm tin và sự lạc quan vào cuộc sống để có thể phòng chống, chữa trị bệnh tật hiệu quả.

 

Địa chỉ: Daewoo Building, 360 Kim Mã, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Văn phòng: (024)66666059

Đường dây nóng: 0868006611

Email:

Website: https://doctorbh.vn

Facebook Twitter Google-plus Instagram