Tế bào gốc – “Tia hy vọng mới” cho bệnh nhân đa xơ cứng

Tế bào gốc – “Tia hy vọng mới” cho bệnh nhân đa xơ cứng

Đa xơ cứng (Multiple Sclerosis – MS) là chứng rối loạn não bộ và tủy sống khiến chức năng thần kinh suy giảm, đồng thời hình thành sẹo trên lớp myelin của các tế bào thần kinh. Bệnh đa xơ cứng có những giai đoạn viêm lặp đi lặp lại dẫn đến việc làm chậm hoặc tắc đường truyền xung nhịp thần kinh ở vùng đó.

 

Có thể điều trị đa xơ cứng như thế nào?

Hiện nay chưa có phương thức chữa trị đặc hiệu cho căn bệnh này, thay vào đó là những liệu pháp giúp kiểm soát triệu chứng bệnh để mang đến cuộc sống dễ chịu hơn cho người bệnh. Một số liệu pháp thông thường được tin dùng có thể kể đến như sau:

 

Corticosteroides: sử dụng như Prednisone đường uống hoặc Methylprednisolone tiêm tĩnh mạch, được dự phòng để giảm viêm thần kinh. Tác dụng phụ có thể xảy ra là mất ngủ hay tăng huyết áp.

 

Thêm vào đó, nhiều người sử dụng những loại thuốc mới để điều trị bệnh của nước ngoài, song hầu hết chúng đều chưa có ở Việt Nam và có nhiều tác dụng phụ. Hiện tại, ghép tế bào gốc tự thân hệ tạo máu có thể được sử dụng cho người bệnh đa xơ cứng thể tái phát – thuyên giảm như một phương pháp điều trị hiệu quả cao.

 

Truyền tế bào gốc tự thân cho người bệnh đa xơ cứng

Y học tái tạo – với trọng tâm là sử dụng tế bào gốc – có thể khắc phục hạn chế của các liệu pháp điều trị thông thường, nhờ đó mang lại cho bệnh nhân cơ hội cải thiện bệnh tốt nhất.

 

Tế bào gốc đem lại hy vọng cải thiện bệnh hiệu quả và triệt để.

 

Tế bào gốc có vai trò như thế nào trong điều trị đa xơ cứng?

 

Theo bác sĩ Jeffrey A. Cohen, Giám đốc điều trị thử nghiệm tại Trung tâm MS Mellen của Phòng khám Cleveland, tế bào gốc có thể được sử dụng để sửa chữa hệ thống thần kinh bị tổn thương – chủ yếu là vỏ myelin trong não bị tổn thương rất nhiều ở bệnh nhân đa xơ cứng.

 

Trong các loại tế bào gốc tự thân, tế bào gốc trung mô (Mesenchymal stem cell – MSC) là lựa chọn lý tưởng giúp cơ thể điều chỉnh hệ thống miễn dịch, đồng thời ngăn hệ miễn dịch tấn công vỏ myelin. MSC là các tế bào trưởng thành được tìm thấy trong nhiều mô khác nhau như dây rốn, tủy xương và mỡ. Các tế bào này có thể phát triển thành xương, sụn, cơ và mô mỡ.

 

Truyền tế bào gốc tự thân đem lại hi vọng lớn cho người bệnh

 

Để truyền tế bào gốc tự thân điều trị bệnh đa xơ cứng, những tế bào gốc hệ tạo máu lấy từ cơ thể bệnh nhân từ tủy xương hoặc máu, được chọn lọc và lưu trữ trước khi tác động hệ miễn dịch bằng hóa chất, sau đó truyền lại vào cơ thể. Các tế bào gốc mới di chuyển xuống tủy xương và sau một thời gian sẽ phục hồi lại hệ thống miễn dịch.

 

Truyền tế bào gốc tạo máu tự thân

 

Trong vài năm qua, đã có những bước tiến lớn trong tiến trình điều trị đa xơ cứng bằng tế bào gốc. Trên thực tế, nhiều bệnh nhân sau khi tiêm tế bào gốc đã nhận thấy tình trạng tiến triển của bệnh chậm hơn đáng kể, thậm chí dừng hẳn sau vài năm.

 

Louise Willetts, 36 tuổi, một bệnh nhân từ Rotherham, đã hết triệu chứng lần đầu tiên kể từ khi được chẩn đoán bị bệnh năm 2010. Cô nói: “Nó quả là một phép màu.”

 

“Các tiềm năng lâu dài của MSC tại thời điểm 1 tháng có thể được duy trì cho đến 1 năm bằng nhiều biện pháp, điều này trái ngược hoàn toàn với các liệu pháp điều trị đa xơ cứng bằng thuốc hiện tại yêu cầu người bệnh phải uống hàng ngày hoặc hàng tuần.” – Các nhà nghiên cứu tại Viện Tế bào gốc Panama chia sẻ.

 

Liệu pháp truyền tế bào gốc tự thân đã đem lại hy vọng điều trị hoàn toàn căn bệnh tự miễn dai dẳng mang tên “đa xơ cứng”. Là đại diện độc quyền của Viện Y liệu pháp nhân KIHOUKAI, viện nghiên cứu hàng đầu về tế bào gốc tại Nhật Bản, công ty TNHH Doctor B&H luôn mong muốn trở thành người bạn đồng hành đáng tin cậy của quý khách hàng trong hành trình bảo vệ sức khỏe.

 

 

Xem thêm những bài viết tương tự:

  • Đa xơ cứng – Một biểu hiện của suy giảm miễn dịch
  • Tế bào gốc – “Vốn gốc” của cơ thể
  • Trẻ hóa làn da: Tế bào gốc tự thân hay tế bào gốc nhau thai?
  • Tế bào gốc – Chìa khóa vàng tăng cường miễn dịch

 

Địa chỉ: Daeha Center Building, 360 Kim Mã, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội 

Văn phòng: (024)66666059 

Hotline: 0868006611 

Email: info@doctorbh.vn  

Website: doctorbh.vn

Facebook Twitter Google-plus Instagram