5 dấu hiệu ung thư vòm họng ai cũng nên biết 

5 dấu hiệu ung thư vòm họng ai cũng nên biết 

Trong những năm gần đây ung thư vòm họng là căn bệnh ác tính  phổ biến mà ai ai cũng biết tới. Ung thư vòm họng phát triển mầm bệnh một cách âm thầm qua những biểu hiện của bệnh tai mũi họng thông thường, chính vì thế mà người bệnh thường chủ quan. Hi vọng với bài viết nhận biết 5 dấu hiệu ung thư vòm họng sẽ giúp bạn có thêm thông tin về căn bệnh này và tránh được các rủi ro. 

 

5 dấu hiệu ung thư vòm họng

 

Đau đầu

Đau đầu là một trong 5 dấu hiệu ung thư vòm họng có thể dễ nhận thấy vì đó là triệu chứng thường gặp trong cuộc sống hằng ngày, tuy nhiên mọi người đều nghĩ rằng đó là bệnh bình thường, ở kỳ cuối của căn bệnh này rất dễ bị nhầm tưởng là đau thần kinh. Người bệnh sẽ cảm thấy đau đầu âm ỉ và đau thành từng cơn, nguyên nhân là do khối u phá hủy nền sọ dẫn đến di căn vào dây thần kinh sọ gây ra đau nhức đầu. 

 

Trong 5 dấu hiệu ung thư vòm họng- đau đầu là triệu chứng không được “ngó lơ”

 

Nghẹt mũi 

Hiện tượng nghẹt mũi xuất hiện từ từ, khoảng thời gian đầu do khối u xuất hiện người bệnh sẽ có triệu chứng tắc một bên mũi, ngạt từng lúc một và có thể xuất hiện dấu hiệu chảy máu mũi, khi khối u ngày một to lên sẽ làm cho cả hai bên mũi của người bệnh bị nghẹt. 

 

Ù tai và có dấu hiệu nghe kém

Khi có dấu hiệu của bệnh ung thư vòm họng người bệnh sẽ thường bị ù tai một bên và luôn có cảm giác như có tiếng gì đó kêu bên trong tai, dần dần sẽ có biểu hiện nghe kém đi. Nguyên nhân dẫn đến việc ù tai, nghe kém là do khối u đã phát triển và đè lên thực quản và có thể kèm theo tràn dịch tympanic. Trong 5 dấu hiệu ung thư vòm họng thì triệu chứng ù tai, nghẹt mũi rất dễ khiến người ta lầm tưởng đến các bệnh lý thông thường về tai mũi họng. Chính vì vậy, khi thấy xuất hiện các triệu chứng này trong một thời gian mà không có dấu hiệu thuyên giảm, bạn cần phải đến ngay cơ sở y tế để được chẩn đoán và chữa trị kịp thời. 

 

Chảy máu cam 

Trong 5 dấu hiệu ung thư vòm họng đưa ra thì chảy máu cam là dấu hiệu sớm nhất của căn bệnh quái ác này. Bệnh nhân thường nuốt nước mũi vào trong và sau đó nhổ ra bằng đường miệng, điều này khiến rất dễ bị chẩn đoán nhầm lẫn hoặc bỏ qua. Ung thư vòm họng ở giai đoạn cuối rất có thể gây ra chảy máu liên tục. 

 

Nổi hạch ở cổ

Ngoài 5 dấu hiệu ung thư vòm họng kể trên thì căn bệnh này vẫn còn xuất hiện các dấu hiệu khác nữa, tuy nhiên nổi hạch ở cổ có thể nói là một trong những dấu hiệu phổ biến nhất. 

 

Nổi hạch ở cổ là một trong 5 dấu hiệu ung thư vòm họng khó phát hiện nhất

 

Biểu hiện ban đầu của nổi hạch người bệnh thường sẽ không cảm thấy bị đau, không sưng. Nhưng sau một khoảng thời gian tế bào ung thư lan sâu trên cổ, khi hạch phát triển lớn lớn hơn, tốc độ càng nhanh sẽ có xu hướng cứng lại và không di chuyển được nữa, bám chặt vào da khiến người bệnh cảm thấy đau và sẽ chèn ép các bộ phận xung quanh.

 

Phòng ngừa bệnh ung thư vòm họng bằng cách nào? 

Trên thực tế chưa có phương pháp phòng chống đặc hiệu nào cho bệnh ung thư vòm họng, nhưng các chuyên gia khuyên rằng nên có một lối sống lành mạnh, chế độ ăn uống khoa học để có một sức khỏe tốt và phòng tránh rủi ro về căn bệnh này.

  • Không hút thuốc lá có thể làm giảm nguy cơ đáng kể gây ra bệnh ung thư vòm họng, không hút thuốc là để đảm bảo bạn sẽ có một sức khỏe tốt, không chỉ bảo vệ mình mà bảo vệ cả những người xung quanh bạn.  
  • Trong cuộc sống hàng ngày nên hạn chế sử dụng rượu bia và đồ uống có cồn. Bên cạnh đó, không nên ăn nhiều thực phẩm chế biến lên men như các món muối chua: cà muối, dưa muối,…
  • Để tránh tổn thương đến vùng hầu họng thì nên tránh ăn những thức ăn khi đang còn nóng.
  • Tập thể dục một cách thường xuyên, đều đặn để tăng cường sức đề kháng của cơ thể. 

Hi vọng với những chia sẻ về 5 dấu hiệu ung thư vòm họng và cách phòng ngừa căn bệnh này sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức, hiểu biết để bảo vệ sức khỏe của chính mình. Nếu cần được tư vấn bất kỳ thông tin gì về bệnh ung thư vòm họng, hãy tới ngay văn phòng đại diện Doctor B&H để được hỗ trợ. Đây là đại diện tại Việt Nam của Viện y liệu pháp nhân KIHOUKAI Nhật Bản – Bệnh viện hàng đầu Nhật Bản về công nghệ tế bào gốc và độc quyền công nghệ tế bào NK cao hoạt tính. 

Doctor B&H tạo niềm tin cho bệnh nhân ung thư có thể được chăm sóc sức khỏe toàn diện, đẩy lùi bệnh tật một cách hiệu quả nhất.

Địa chỉ: Daewoo Building, 360 Kim Mã, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Văn phòng: (024)66666059

Đường dây nóng: 0868006611

Email: info@doctorbh.vn 

Website: https://doctorbh.vn

Facebook Twitter Google-plus Instagram